Luật sư bào chữa cho người xấu, kẻ ác là vì công lý, thực hiện trách nhiệm với xã hội

Thời gian đăng: Lúc 16:31, ngày 14/11/2021

Không ít người chửi mắng, thậm chí là khinh bỉ những Luật sư bào chữa cho bị cáo trong các vụ án khét tiếng như Năm Cam, Nguyễn Đức Nghĩa, Lê Văn Luyện, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến… và cho rằng Luật sư chỉ bào chữa vì tiền, đổi trắng thay đen, đồng hành cùng cái ác, sự xấu…Nhưng sự thật, những Luật sư này rất dũng cảm, vượt lên sự hiểu lầm của một bộ phận không nhỏ để vì công lý, thực hiện trách nhiệm của mình với xã hội.

>> Bộ luật Tố tụng Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành
>> Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành
>> Cần tuyển gấp hàng loạt Sinh viên Luật thực tập (chế độ phúc lợi tốt)

Trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì yếu tố bắt buộc đó là “phải có Luật sư bào chữa cho bị cáo” (không có Luật sư bào chữa cho bị cáo thì không thể hoàn thành công tác tố tụng).

Đồng thời, Luật sư bào chữa phải tuân theo quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích chính đáng cho bị cáo và không được làm sai lệch sự thật khách quan.

Mặt khác, theo Điều 13 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”. Như vậy, lúc đó bị cáo chưa bị coi là có tội, nghĩa là có thể bị oan và Luật sư bào chữa sẽ góp phần vào việc minh oan cho bị cáo.

Nhiều trường hợp bị cáo chính là hung thủ nhưng không chịu khai nhận và tỏ ra không hợp tác với cơ quan điều tra; khi đó, Luật sư bào chữa giữ vai trò là “chìa khóa tâm lý” – nắm bắt tâm trạng và chia sẻ cùng bị cáo để bị cáo khai nhận và tìm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Như vậy, Luật sư bào chữa có thể giúp bị cáo được giảm mức phạt và giúp cơ quan Nhà nước giải quyết nhanh vụ án.

Suy cho cùng và suy đến tận cùng của vấn đề thì Luật sư bào chữa cho bị cáo giữ vai trò vô cùng quan trọng, đó là: bảo vệ nhân quyền (bảo vệ quyền lợi chính đáng của bị cáo), tiết kiệm tiền bạc cho xã hội và Nhà nước (góp phần tìm ra sự thật khách quan một cách nhanh nhất).

Luật sư bào chữa cho kẻ ác thể hiện họ đủ bản lĩnh để đối diện với sự hiểu lầm từ một bộ phận không nhỏ thiếu hiểu biết pháp luật (nhiều người cho rằng bào chữa cho kẻ ác là đồng hành cùng cái ác).

Người không biết pháp luật nghĩ Luật sư bào chữa cho kẻ ác Sự thật việc làm của Luật sư bào chữa cho kẻ ác là:
Vô nhân đạo Bảo vệ nhân quyền
Làm ảnh hưởng đến công tác điều tra Giúp vụ án kết thúc nhanh chóng
Đổi trắng thay đen Bảo vệ sự thật khách quan
Bao che cái ác Tìm ra cái ác
Làm việc chỉ vì tiền Vì công lý, thực hiện trách nhiệm với xã hội

Lưu ý: Bài viết này nói đến những Luật sư chân chính, vì công lý, thực hiện trách nhiệm với xã hội; tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận nhỏ những người “chạy án”, làm trái pháp luật, đạo đức xã hội… thì sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh (không đáng để được đề cập trong bài viết này).

Thẻ:, , , , , ,