Các bước để trở thành Luật sư

Thời gian đăng: Lúc 9:42, ngày 09/10/2021

Nhiều người nhầm tưởng cứ học đại học ngành Luật thì sẽ trở thành Luật sư; tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Luật bạn mới chỉ là Cử nhân Luật.

Muốn trở thành Luật sư thì bạn phải trải qua quá trình học tập, tập sự, thi cử… rất gian nan mới được công nhận là Luật sư và hành nghề theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Luật Luật sư năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012, năm 2015) và các văn bản hướng dẫn thi hành, để trở thành Luật sư và được phép hành nghề Luật sư thì bạn phải trải qua các bước sau đây:

Bước 1: Học đại học ngành Luật, và tốt nghiệp để có bằng Cử nhân Luật (thông thường thời gian là 04 năm).

Bước 2: Hoàn thành khóa đào tạo nghề Luật sư (thời gian là 01 năm)

Trừ những người được miễn đào tạo nghề Luật sư: Đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên; Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật; tiến sỹ luật; Đã là thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành Kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật; Đã là thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát; chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật.

Bước 3: Tập sự hành nghề Luật sư (thời gian là 01 năm)

Trừ những người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư, cụ thể như sau:

– Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề Luật sư.

– Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề Luật sư.

– Người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ mười năm trở lên thì được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề Luật sư).

Bước 4: Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư (thi 03 môn)

Bao gồm các môn thi và hình thức thi như sau:

  • Kỹ năng hành nghề Luật sư (thi viết, được sử dụng các văn bản quy phạm pháp luật).
  • Pháp luật về Luật sư, hành nghề Luật sư, đạo đức nghề nghiệp của Luật sư (thi viết, không được sử dụng bất kỳ tài liệu nào).
  • Thực hành (chuẩn bị hồ sơ về vụ, việc thực tế mà mình đã tham gia, thi vấn đáp).

Lưu ý, chỉ khi nào 03/03 môn từ 05 điểm trở lên thì mới đạt; nếu có 01 môn dưới 05 điểm thì không đạt và ở kỳ kiểm tra kết quả tập sự sau phải thi lại cả 03 môn.

Bước 5: Đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư

Người đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư có hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư gửi Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư chuyển hồ sơ cho Sở Tư pháp kèm theo bản xác nhận người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư có đủ tiêu chuẩn Luật sư theo quy định.

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, trong trường hợp cần thiết thì tiến hành xác minh tính hợp pháp của hồ sơ và có văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư gửi Bộ Tư pháp.

Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư; trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư và Sở Tư pháp nơi gửi hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Luật sư.

Bước 6. Gia nhập Đoàn Luật sư

Người có Chứng chỉ hành nghề Luật sư có quyền lựa chọn gia nhập một Đoàn Luật sư để hành nghề Luật sư.

Người đã gia nhập Đoàn Luật sư phải làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề Luật sư, hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức hoặc thành lập, tham gia thành lập tổ chức hành nghề Luật sư theo quy định tại địa phương nơi Đoàn Luật sư có trụ sở.

Thẻ:,