4 nội dung quan trọng khi đọc, nghiên cứu một văn bản pháp luật

Thời gian đăng: Lúc 22:56, ngày 15/11/2021

Tất nhiên, khi đọc, tìm hiểu, nghiên cứu một văn bản pháp luật nào đó chúng ta cần phải đọc hết (không để sót phần nào) thì mới hiểu đúng, đủ về nó.

>> Luật sư bào chữa cho người xấu, kẻ ác là vì công lý, thực hiện trách nhiệm với xã hội
>> Cần tuyển gấp hàng loạt Sinh viên Luật thực tập (chế độ phúc lợi tốt)
>> Hiện có hơn 143.000 văn bản còn hiệu lực, nhưng bạn chỉ cần biết nội dung này là đủ
>> Bị người yêu đánh, cần làm gì cho phù hợp?

Tuy nhiên, nhiều nội dung rất quan trọng nhưng nhiều người lại tỏ vẻ không quan tâm. Cụ thể đó là 4 nội dung quan trọng sau đây mà mọi người cần “khắc cốt ghi tâm”:

1. Phạm vi điều chỉnh

2. Đối tượng áp dụng

Nhiều bạn học Luật không quan tâm đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng vì cho rằng nó không quan trọng. Nhưng thực tế thì nó cực kỳ quan trọng, không nắm rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của văn bản pháp luật đó như thế nào thì việc biết hết những nội dung còn lại cũng là vô nghĩa (bởi biết quy định nhưng không biết áp dụng đối với ai, phạm vi như thế nào…).

3. Hiệu lực

Buộc phải biết hiệu lực của văn bản đó như thế nào (áp dụng khi nào, còn hiệu lực hay không). Nắm vững nội dung này sẽ tránh trường hợp áp dụng văn bản hết hiệu lực thi hành, áp dụng văn bản chưa có hiệu lực.

4. Điều khoản chuyển tiếp

Điều khoản chuyển tiếp nó giống như chế độ “giao thời”, từng bước thay đổi và có những quy định ngoại lệ để người dân chuyển tiếp áp dụng từ quy định cũ sang quy định mới trong một khoảng thời gian nhất định.

Thẻ:, , ,