Trường hợp nào ‘có nhiều tiền’ sẽ được giảm chế tài từ pháp luật?

Thời gian đăng: Lúc 19:25, ngày 10/10/2021

Hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp nào ‘có nhiều tiền’ sẽ được giảm chế tài từ pháp luật?

Đáp: Căn cứ khoản 1 Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, trường hợp người vi phạm hành chính tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại thì sẽ được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Như vậy, với quy định này nếu người vi phạm hành chính ‘có nhiều tiền’ để khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại thì mức phạt vi phạm hành chính sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét giảm nhẹ.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả thì sẽ được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Như vậy, với quy định này nếu người phạm tội ‘có nhiều tiền’ để sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả do mình gây ra sẽ được Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 122 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, nếu ‘có nhiều tiền’ thì trong một số trường hợp nhất định bạn được phép đặt tiền để bảo đảm là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam.

Lưu ý: Tiền không phải là tất cả, không phải lúc nào ‘có nhiều tiền’ cũng giải quyết được vẫn đề; tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành, trong các trường hợp nhất định nếu bạn ‘có nhiều tiền’ thì sẽ ‘dễ chịu’ hơn là không có tiền.

Thẻ:, , , ,